Cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết có kịp vận hành trước 30.4.2023 như dự kiến?
Bình Thuận - Ngày 9.2, Ban Quản lý dự án giao thông 7, chủ đầu tư dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết cho biết, đến nay đã đạt 86,6% khối lượng công trình trên tuyến chính, dự kiến sẽ vận hành trước ngày 30.4.2023.
Theo Ban Quản lý dự án giao thông 7 (Bộ GTVT), dự án cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết đã thực hiện đạt 72% giá trị hợp đồng, trong đó phần tuyến chính đạt 86,6% khối lượng. Tiến độ tính tới thời điểm này chỉ còn chậm chưa tới 1%.
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km đi qua tỉnh Bình Thuận với 4 gói thầu. Điểm cuối trùng điểm đầu đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
Ở gói thầu XL01, lũy kế sản lượng đạt 99,47%, tỉ lệ hoàn thành hợp đồng đạt 86,7%. Gói thầu XL02 lũy kế sản lượng đạt 99,89%, tỉ lệ hoàn thành hợp đồng mới chỉ đạt tỉ lệ 63,66%.
Gói thầu XL03, lũy kế sản lượng đã đạt 97,51%, tỉ lệ hoàn thành hợp đồng đạt 67,46%. Gói thầu XL04, lũy kế sản lượng đạt 98,18%, tỉ lệ hoàn thành hợp đồng mới đạt 66,8%.
Theo đánh giá của chủ đầu tư thì cả 4 gói thầu dù còn chậm nhưng không đáng kể. Nguyên nhân khách quan dẫn đến tiến độ dự án cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết còn chậm là do giai đoạn đầu thi công chưa có đủ nguồn vật liệu đất sỏi đắp nền đường.
Mùa mưa vừa qua đến sớm, kéo dài và do biến động giá vật liệu, sắt thép tăng cao. Một nguyên nhân khác là do công tác nghiệm thu chậm, dẫn đến dòng tiền không thể kịp quay về công trường.
Từ cuối tháng 11.2022 đến nay, nhà thầu đã bổ sung hơn 200 đầu thiết bị, các loại xe lu, máy đào, xe rải, xe ben cho 14 dây chuyền thi công móng, mặt đường. Tổng số thiết bị thi công chính đến nay đạt 574/369 thiết bị theo hồ sơ mời thầu. Sản lượng thi công tăng nhanh từ 18% lên hơn 72% giá trị hợp đồng (lũy kế đến nay).
Theo ghi nhận trên công trình, một số vị trí tập trung máy móc và công nhân thảm nhựa mặt đường. Một số vị trí đang lắp đặt dải phân cách. Một số cầu vượt cũng đang trong quá trình hoàn thiện.
Cũng theo Ban Quản lý dự án giao thông 7, ngoài việc tập trung tối đa nguồn lực, tiếp tục bổ sung máy móc thiết bị, đặc biệt là duy trì tổ chức thi công 3 ca 4 kíp và đảm bảo nguồn tài chính để phục vụ thi công.
Hiện nay, các nhà thầu đang rất tích cực triển khai thi công, giao thông 7 kiểm soát sát sao tiến độ để đảm bảo đến 30.4.2023 sẽ đưa công trình vào khai thác sử dụng.